Bài đăng nổi bật

Nghe 100 Truyện ngắn của Tràm Cà Mau

  Nghe 100 Truyen Ngan Cua Tram Ca Mau ( Tac gia không giữ bản quyền.) bấm mỗi dòng dưới đây để nghe một truyện: Tuoi Gia La Tuoi Sung Suong...

Thứ Hai, 29 tháng 8, 2016

NỖI LÒNG ĐẠI THỬ KANGAROO _ PHẠM ĐÌNH LÂN, F.A.B.I.


         NỖI LÒNG ĐẠI THỬ KANGAROO
                                                                                                                                                 PHẠM ĐÌNH LÂN, F.A.B.I.

Đã đến giờ dòng Đại Thử Kangaroo đọc tham luận nhưng không thấy đại diện Đại Thử đâu cả. Chuyên viên âm thanh cho trổi lên bài quốc ca Úc Đại Lợi Advance Australia Fair. Trưởng lão Hồng Đại Thử Macropus rufus nghe quốc ca thúc giục nên biết đến phiên mình đọc bài tham luận về Kangaroo. Hướng về hội trường ông vận dụng hết sức mạnh của mình phóng thẳng lên máy vi âm với những lời xin lỗi chân thật giữa tiếng hoan hô vang dội trong hội trườngtrường ngoại trừ sự im lặng khó hiểu của Chó Dingo.
ngoại trừ sự im lặng khó hiểu của Chó Dingo.
                                                                                             http://www.art2all.net/tho/phamdinhlan/kangaroo1.jpg
****
Chúng tôi gốc ở Úc Đại Lợi, Nam Bán Cầu, tương đối xa lạ với các dân tộc khác trên thế giới. Có lẽ gọi chúng tôi là Kangaroo được nhiều người biết hơn là gọi chúng tôi là Đại Thử hay Chuột Túi. Gọi chúng tôi là Đại Thử hay Chuột Túi vì thấy chúng tôi giống Chuột (Thử) nhưng khác với Chuột về chiều cao, chiều dài và trọng lượng to lớn của chúng tôi. Các chị Kangaroo còn mang một cái túi đựng con trước bụng. Mõm của Kangaroo chúng tôi to chớ không nhọn như mõm của các anh chị Chuột. Tai chúng tôi cao và rộng lớn. Tai chúng tôi giống tai Thỏ. Quần áo của chúng tôi giống quần áo của Dê và Nai nhưng chúng tôi nhỏ hơn Dê và Nai và chúng tôi không có sừng như Dương tộc và Lộc tộc.
Người Tây Phương nói nhiều về nguồn gốc của tên gọi Kangaroo. Nào là thuyền trưởng James Cook (1728 - 1779) sửa thuyền ở đông bắc Úc Đại Lợi. Ông gặp một tiền nhân của chúng tôi và hỏi một thổ dân động vật đó gọi là gì. Ông được trả lời là Kangaroo. Người ta cho rằng tiếng của thổ dân vùng đó Kangaroo có nghĩa là “Tôi không biết” hay “ Tôi không hiểu". Gần đây giả thuyết này bị bác bỏ. Người ta cho rằng Kangaroo là âm trại của chữ Ganguru, cách gọi tên dòng tộc chúng tôi của thổ dân Gungu Yimidhirr.
Dòng chính của tộc chúng tôi là Macropus (chân to) thuộc gia đình Macropodidae. Nữ phái dòng Macropus có túi để mang con trên bụng. Túi này xuất hiện rõ nét khi các chị bắt đầu đến tuổi dậy thì. Tên thông thường của chúng tôi là Kangaroo. Người Anh gọi:
Nam Kangaroo
Nữ Kangaroo
Kangaroo con
Buck, Jack, Boomer
Doe, Jill
Joey
Kangaroo chúng tôi là động vật có xương sống, có vú, có máu đỏ, sinh con, ăn cỏ và nhai lại như các anh chị Ngưu, Thuỷ Ngưu v. v. Địa bàn sinh sống của chúng tôi là các đồng cỏ, rừng, rừng chồi ở vùng khí hậu khô hạn ở Úc Đại Lợi. Ở khía cạnh nào đó chúng tôi giống Lạc Đà về địa bàn sống khô hạn và khả năng không uống nước trong nhiều ngày.
Dòng tộc Kangaroo chúng tôi mặc quần áo màu hung đỏ hay màu xám có chút màu trắng. Chúng tôi sống theo đàn lối 40 50 Kangaroos. Xã hội Kangaroo là một xã hội đa thê, đoàn kết và tương trợ lẫn nhau. Đàn của Kangaroo có thể lên đến hàng ngàn Kangaroos vào mùa hạn hán, thiếu nước và thiếu cỏ trầm trọng.
Chúng tôi ăn cỏ, trái cây, các loại hột, mầm non cây và cả những cành cây tươi còn non. Có nhà thực vật học cho rằng chúng tôi vừa là động vật ăn cỏ vừa là động vật ăn tạp (vì chúng tôi có ăn các loại côn trùng).
Kangaroo chúng tôi không đi mà nhảy lủng củng. Đuôi dài của dòng Kangaroo giữ thăng bằng khi chạy hay nhảy. Chúng tôi có hai chân sau dài và mạnh có thể phóng nhảy xa đến 9 m. Hai chân trước ngắn được dùng như hai tay. Chúng tôi dùng hai chân sau để đá và hai chân ngắn phía trước để đánh đối phương khi chiến đấu. Tốc độ chạy nhảy của dòng Kangaroo chúng tôi lối 50 - 60 km giờ tương đương với tốc độ xe hơi chạy trong thành phố ở Hoa Kỳ.
Kangaroo chúng tôi rất nhút nhát. Chúng tôi đi kiếm ăn ban đêm.
Kangaroo to lớn có thể dài từ 1 - 1.6 m; đuôi dài từ 0.90 - 1 m; cân nặng: 80 - 90 ki- lô.
Kangaroo nhỏ nhất là Kangaroo Chuột Xạ ( Musky Rat Kangaroo) dài từ 20 - 30 cm và cân nặng lối 340 - 500 grams.
Tuổi thọ của Kangaroo sống hoang dã lối 4 đến 10 tuổi. Tuổi thọ của Kangaroo bị giam cầm trong các sở thú có thể dài đến 20 hay 23 năm vì họ có thức ăn đầy đủ hàng ngày, được chăm sóc sức khoẻ và không sợ các thợ săn, Rắn và Chó Dingo hoang (Canis lupus dingo) hay Chó Dingo thuần hoá (Canis familiaris dingo) đe doạ.
Kangaroo nam, nữ lên 2 hay 3 tuổi thì bắt đầu làm công tác truyền giống. Như các động vật khác, vào mùa động cỡn, các anh Kangaroo đấu đá nhau bằng hai tay (hai chân trước) và hai chân sau. Anh Kangaroo thắng trận được độc quyền ái ân với các chị trong đàn. Thời gian mang thai của các chị kéo dài từ 30 đến 33 ngày. Mỗi lần chị sinh 01 hay 02 con nhỏ lối 2.5 cm nghĩa là chỉ bằng hột đậu to. Ít khi các chị Kangaroo sinh 04 con. Kangaroo con mới sinh nhỏ như hột đậu ván nhưng các cháu chóng lớn và được mẹ bỏ vào túi trước bụng. Khi nằm trong túi của mẹ Kangaroo các cháu để hai tay (hai chân trước) ra ngoài miệng túi. Các cháu thôi bú sữa mẹ sau khi được 01 tuổi.
Chúng tôi biết quí vị ít biết về dòng họ chúng tôi. Dòng họ Kangaroo có hai họ lớn:
a. Họ Macropodidae
b. Họ Hypsiprymnodontidae
MACROPODIDAE
Đại gia tộc Macropodidae gồm có các dòng:
- Macropus fuliginous: là Kangaroo xám ở tây nam và đông nam Úc Đại Lợi mặc dù tên gọi thường thấy là Kangaroo xám tây bộ Úc Đại Lợi. Các anh chị Kangaroo này được gọi là Kangaroo Lọ Nồi ( Sooty Kangaroo) hay Kangaroo Mặt Đen (Black- faced Kangaroo) vì có lông mặt màu đen. Các anh chị Kangaroo xám ở tây nam và đông nam Úc này mặc đồ màu xám-đen- hung đỏ sô-cô-la. Khác biệt giữa các anh chị Kangaroo này rất rõ rệt.
Phái
Dài
Cao
Đuôi
Trọng Lượng
Nam
1- 1.4 m
1.3 m
0.8- 1 m
25- 50 ki- lô
Nữ
0.8- 1.1 m
0.95 m
0.75 m
15- 35 ki- lô
Tuổi dậy thì của Nam là 20 tháng (01 tuổi 08 tháng) và Nữ là 17 tháng (01 tuổi 05 tháng).


                                                                                      http://www.art2all.net/tho/phamdinhlan/kangaroo2.jpg


Chỉ có anh Kangaroo Lọ Nồi nào đánh ngã đối thủ trong mùa động cỡn mới giao tình với các chị. Thời gian mang thai lối 30 ngày. Kangaroo Mặt Đen con rời khỏi túi mẹ khi được 07 tháng tuổi nhưng các cháu vẫn bú sữa mẹ đến 17 hay 18 tháng tuổi mới thôi sữa hạn. Khi Kangaroo con thôi sữa các chị Kangaroo sẵn sàng chuẩn bị cho những Kangaroo con khác.
Xã hội Kangaroo Mặt Đen là xã hội mẫu hệ, đa thê sống theo đàn từ 15 đến 20 thành viên. Dân số Kangaroo mặt đen ở tây nam và đông nam Úc Đại Lợi lối 1.5 triệu.
- Macropus giganteus: Chữ giganteus trong tên khoa học cho thấy các anh chị dòng Kangaroo xám đông bộ Úc Đại Lợi này có vóc dáng to lớn nhưng không phải là to lớn nhất. Các anh chị ấy còn được gọi là Kangaroo Rừng. Điều đáng lưu ý về tộc Macropus giganteus là sự sinh sản mạnh của các chị Kangaroo Rừng. Các chị Kangaroo Rừng to lớn này bắt đầu đời sống phòng the sau khi sinh con được 150 ngày. Do đó dân số Kangaroo Rừng rất cao so với các dòng Kangaroo khác: 11.5 triệu. Một Kangaroo Rừng trên đảo Tasmania ở cực nam Úc Đại Lợi dài 2.92 m không kể đuôi và cân nặng 90 ki- lô. Chiều dài các anh Kangaroo Rừng khác xê dịch từ 0.95 - 2.30 m; đuôi dài từ 0, 50 đến 1.10 m; cân nặng lối 85 ki- lô. Các chị thì nhỏ hơn nhiều. Trọng lượng trung bình của các chị lối 42 ki- lô. Tuổi dậy thì của các chị là 17 tháng. Tuổi dậy thì của các anh có khi lên đến 25 tháng. Thời gian mang thai là 36 ngày. Kangaroo Rừng con mới sinh nặng 0.8 gram. Các cháu rời túi mẹ 283 ngày sau khi sinh và thôi bú vào ngày thứ 320.

                                                                                             http://www.art2all.net/tho/phamdinhlan/kangaroo3.jpg


- Macropus rufus: Loài người gọi dòng họ Kangaroo này là Hồng Đại Thử tức Kangaroo Đỏ vì nam phái dòng này mặc quần áo màu hung đỏ. Nữ phái mặc quần áo xám- xanh. Ở một vài vùng màu sắc trên đảo ngược lại cho nam và nữ phái Hồng Đại Thử. Kangaroo dòngMacropus rufus sống rải rác khắp nước Úc trên các thảo dã, sa mạc, rừng cây bụi. Đây là dòng Kangaroo có hình dáng to lớn. Trọng lượng trung bình lên đến 90 ki- lô cho nam phái. Đuôi dài từ 1 - 1.2 m. Chiều dài không tính đuôi xê dịch từ 1.3 - 2 m. Hai chân sau của Kangaroo Đỏ dài và mạnh có thể phóng xa 9 m và nhảy cao 3 m. Tuổi yêu đương của nam phái là 24 tháng tuổi và nữ phái là 20 tháng tuổi. Sau khi ái ân các chị Kangaroo Đỏ mang thai trong vòng 33 ngày thì sinh. Kangaroo Đỏ con mới sinh lối 2.5 cm. Các cháu sống trong túi trước bụng mẹ 235 ngày và chỉ thôi bú sữa sau khi được 01 tuổi tức 365 ngày sau khi sinh. Kangaroo Đỏ có thị giác, thính giác và khứu giác rất tốt. Họ thường đi kiếm ăn vào buổi chiều và ban đêm.
                                       
                                           http://www.art2all.net/tho/phamdinhlan/kangaroo4.jpg


- Macropus antilopinus: Người Anh gọi tộc này là Antilopine Kangaroo, Antilope wallaroo, Antilopine wallaby tạm dịch chung là Kangaroo Linh Dương vì các anh chị Kangaroo này giống Linh Dương qua màu hung đỏ- vàng của quần áo. Dòng Kangaroo Linh Dương sống ở miền bắc Úc Đại Lợi nhất là trên các đảo. Các anh chị Kangaroo Linh Dương thường có vết lông trắng dưới chân và bụng có lông đen. Các anh có mũi có hai lỗ rất rộng. Các anh có vóc dáng to gấp đôi vóc dáng của các chị. Trung bình các anh cân nặng 70 ki- lô trong khi các chị chỉ cân nặng trung bình từ 15 đến 30 ki- lô. Tuổi yêu đương của các chị Kangaroo Linh Dương là 16 tháng và tuổi yêu đương của các anh là 20 tháng. Thời gian mang thai của các chị sau khi ái ân là 35 ngày. Kangaroo Linh Dương con rời túi của mẹ sau 06 tháng tuổi nhưng vẫn tiếp tục bú sữa mẹ đến 15 tháng tuổi. Xã hội Kangaroo Linh Dương có vẻ là một xã hội đa thê và mẫu hệ vì đa số thành viên trong đàn là nữ với một anh đầu đàn mạnh và độc quyền ân ái với các chị. Các anh khác trở thành kẻ độc thân cô đơn.

                                                                                                http://www.art2all.net/tho/phamdinhlan/kangaroo5.jpg


- Dendrolagus bennettianus: Dòng Dendrolagus là dòng Kangaroo sống trên cây. Các anh chị Kangaroo dòng này có tai nhỏ, quần áo màu hung đỏ-đen, mõm đen. Người Anh gọi các anh chị ấy là Bennett’s tree KangarooDusty tree Kangaroo. Người Pháp gọi là Kangourou des arbres hay Dendrolague de Bernett. Địa bàn sống của các anh chị Kangaroo dòng Dendrolagus là miền đông bắc Queensland, Úc Đại Lợi. So sánh với các anh chị Kangaroo sống dưới đất, các anh chị Kangaroo sống trên cây có hai chân trước dài và hai chân sau ngắn hơn chân trước và chân sau của các anh chị Kangaroo sống dưới đất. Đặc điểm khác của dòng Dendrolagus là có đuôi dài hơn cả thân mình.
Phái
Đuôi
Chiều dài thân mình
Trọng lượng
Nam
0.8- 0.9 m
0.7- 0.8 m
15 ki- lô
Nữ
0.7- 0.75 m
0.65- 0.7 m
10 ki- lô
So với các anh chị Hồng Đại Thử trọng lượng của các anh chị dòng Dendrolagus chỉ bằng 16%. Nhưng các anh chị dòng Dendrolagus có thể phóng từ cành cây này sang cành cây khác cách xa nhau 9 m hay có thể nhảy từ trên cây cao 15 m xuống đất một cách an toàn như Miêu tộc. Dòng Kangaroo Dendrolagus giảm dân số trầm trọng vì các chị chỉ sinh vỏn vẹn một cháu. Các cháu sống bám bên mẹ 02 năm. Trên 50% các Kangaroo con dòng Dendrolagus sống trên cây tự túc một cách khó khăn..
                                                                                                                  http://www.art2all.net/tho/phamdinhlan/kangaroo6.jpg

HYPSIPRYNODONTIDAE
Thân thuộc nhỏ bé của Kangaroo chúng tôi là Kangaroo Chuột Xạ ( Musky Rat Kangaroo) mang tên khoa học Hypsiprymnodon moschatus vì toát mùi xạ. Các anh chị này có vóc dáng của Thử tộc từ kích thước, màu quần áo, đuôi không có lông nhưng có vẩy, mỏ nhọn. Các chị dòng này chỉ giống Kangaroo ở cái túi đựng con trước bụng. Địa bàn của các Kangaroo Chuột Xạ là rừng nhiệt đới ở miền bắc Úc Đại Lợi. Các anh chị sống trong các bộng cây, trong ổ làm bằng các loại dây. Chiều dài của các anh chị Kangaroo Chuột Xạ xê dịch từ 20 - 35 cm. Đuôi dài từ 10 - 15 cm. Trọng lượng lối 300 - 600 grams. Hai chân trước và sau gần như bằng nhau. Chân có 05 ngón có móng nhọn. Các anh chị này chạy rất nhanh chớ không nhảy lủng củng như Kangaroo thường. Kangaroo Chuột Xạ rất nhút nhát nhưng nhanh nhẹn như Thử tộc. Loài người ít quan tâm đến các anh chị này có lẽ vì mùi xạ khó chịu của các anh chị ấy chăng?
                                                                                                         http://www.art2all.net/tho/phamdinhlan/kangaroo7.jpg

Các anh chị Koala mang tên khoa học Phascularctos cinereus thuộc gia đình Phascolarctidae (Theo Hy Lạp ngữ Phaskolos: túi đựng con-pouch); arktos: con gấu; Cinereus: màu tro (La Tinh) là thân thuộc xa của gia đình Kangaroo chúng tôi. Các anh chị ấy có tướng gấu, không có đuôi, quần áo màu xám tro, mồm và mũi tròn và đen. Mặt tròn, mắt tròn và to, tai tròn vểnh lên. Quanh tai có nhiều lông xám và đen. Chân có móng vuốt bén nhọn. Các anh chị ấy sống trên cây và thích ăn lá khuynh diệp. Kẻ thù của các anh chị Koala mà người Anh thường gọi làKoala bear (Koala Gấu) là Rắn, Trăn, Chó Dingo, thợ săn và các người đốn phá rừng khiến cho chỗ ở của họ ngày càng bị thu hẹp. Các anh chị Koala (tạm hiểu là không uống nước vì Koala có thể không cần uống nước khi ăn lá cây có một số lượng nước cần thiết nào đó) dài từ 0.60 - 0.85 cm và cân nặng từ 04 - 15 ki- lô. Tuổi yêu đương trung bình là 02 tuổi. Thời gian mang thai là 35 ngày. Koala con mới sinh bằng con ong. Koala con nằm trong túi của mẹ như các Kangaroo con. Koala được xem là thân thuộc của Kangaroo chúng tôi vì các chị cũng có túi đựng con như các chị Kangaroo.
                                                                                                http://www.art2all.net/tho/phamdinhlan/kangaroo8.jpg
Trong động vật học có một loài Chuột Kangaroo (Kangaroo Rat) mang tên khoa học Dipodomys phillipsii được liệt vào gia đìnhHeteromyidae. Loài Chuột này được tìm thấy nhiều ở Mễ Tây Cơ, Arizona, California, Úc Đại Lợi. Đó là Chuột có túi nhỏ sống trong sa mạc.
                                                                                                       http://www.art2all.net/tho/phamdinhlan/kangaroo9.jpg
Trong thực vật học có:
- Thanh Hoa Đại Thử Cước ( Hoa Chân Kangaroo Màu Xanh- Kangaroo’s Foot Plant ) Amigozanthus manglesii. Cây có hoa màu xanh.





- Đại Thử Đằng (Kangaroo vineCissus hypoglauca hay Cissus antartica, còn được gọi là Dây Nước hay Nho Rừng vì người đi rừng uống nước từ dây nước. Trái ăn như trái nho.
Có một loại toà án không xử theo luật pháp được gọi là Kangaroo Court ( Đại Thử Pháp Đình).
****
Nhân loại biết dòng tộc Kangaroo chúng tôi trễ tràng. Mãi đến hậu bán thế kỷ XVIII người Tây Phương (Anh, Pháp) mới biết chúng tôi với sự diễn giải mơ hồ về chữ Kangaroo. Mãi đến thế kỷ XIX chúng tôi mới đặt chân lên lục địa Âu Châu. Trong Thánh Kinh có ghi đủ thứ động vật trên chiếc thuyền khổng lồ của Noah nhưng không có tên dòng Kangaroo của chúng tôi. Chúng tôi sớm xuất hiện trên Trái Đất và sớm trở thành động vật bị lãng quên.
Tổ tiên người Úc là người Anh và Ái Nhĩ Lan. Về sau có nhiều người Âu Châu khác nhập cư vào nước này. Vì chúng tôi gốc Úc Đại Lợi ở Nam Bán Cầu nên người Úc dành cho dòng Macropus chúng tôi vài ân huệ như cho hình ảnh chúng tôi trên tem thơ, dấu hiệu quân đội, dấu hiệu Hàng Không Qantas của Úc. Trẻ em Úc Đại Lợi rất quen thuộc với hình ảnh của Kangaroo chúng tôi.
Úc là một lục địa hay nói cách khác đó là một đảo khổng lồ được bao quanh bởi Nam Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương. Khí hậu rất khắc nghiệt trong nội địa nơi có sa mạc rộng lớn. Vũ lượng thấp. Cây cỏ nghèo nàn. Thân nhân chúng tôi luôn trải qua nạn đói khát vì hạn hán và thiếu cỏ, hột, trái cây và mầm non cây cỏ. Trong những năm khắc nghiệt như vậy dân số Kangaroo sụt giảm đáng kể. Một số bị chết vì đói. Sự sinh sản sụt giảm rõ rệt vì các anh Kangaroo kiệt sức. Tỷ lệ thụ thai sụt giảm đáng kể vào những năm hạn hán và đói kém. Rắn, Trăn, Chim Ưng, Chó Dingo không ngừng đe doạ mạng sống của chúng tôi và con em chúng tôi. Bọn Chó Dingo rừng Canis lupus dingo hay Chó Dingo do loài người thuần hoá trong nhà Canis familiaris dingo đều tàn ác đối với chúng tôi như nhau.
Ban đầu loài người xem chúng tôi là động vật lạ, hiền hoà, dễ thương. Dần dà họ thay đổi thái độ đối với tộc Kangaroo. Họ loan tin ở nơi này, nơi kia có anh Úc Đại Lợi A, B, C, D, E, F nào đó bị Kangaroo quào hay đá song phi đến trọng thương phải đưa vào bịnh viện. Các anh chị Trừu, Dê, Bò ghét Kangaroo chúng tôi vì tranh giành đồng cỏ với các anh chị ấy. Các anh chị Thỏ cũng bị ghét lây. Thế là người ta phá rừng làm đường sá, xây nhà cửa khiến chúng tôi thiếu đất sống và nguồn thức ăn thiên nhiên. Người ta mở những trung tâm du lịch, lấn đất sống của Kangaroo, cấp giấy phép cho người du lịch bắn giết chúng tôi như một trò giải trí. Thợ săn bắn giết chúng tôi để ăn thịt, lấy da bán. Các anh chị Koala cùng đồng chung số phận. Chỉ có các anh chị Kangaroo Chuột Xạ không bị loài người chiếu cố. Nhưng thưa quí vị, đến ngày nào đó, có một thầy thuốc Đông Y nào đó ở Shenxi (Thiểm Tây) hay Kansu (Cam Túc) gì đó đến Úc và tìm mua Kangaroo Chuột Xạ để lấy xạ trị nan chứng gì đó thì an ninh của Kangaroo Chuột Xạ bị đe doạ trầm trọng. Chúng tôi có dịp đi qua Canberra, Melbourne, Sydney, Brisbane. Đâu đâu tôi cũng nghe nói về tầm quan trọng kinh tế của Kangaroo và Koala khiến chúng tôi mất ăn mất ngủ vì khiếp sợ khi nghĩ đến cảnh loài người giết chết tộc Kangaroo và Koala, lột da đem bán và lấy thịt chế biến thành những món ăn ngon và bổ dưỡng. Thịt Kangaroo chưa được phổ biến rộng rãi ngoài chợ nhưng các nhà dinh dưỡng học đưa ra một nhận xét tai hại cho an ninh dòng Kangaroo: thịt Kangaroo ngon và ít cholesterol. Rồi một ngày không xa dòng Kangaroo sẽ trải qua một cuộc Đại Khủng Bố triền miên khi các nhà tình dục học có uy tín kết luận rằng thịt Kangaroo cường dương bổ thận!
Thưa quí vị, chúng ta phải làm gì? Hay chỉ gặp nhau định kỳ để ngâm Truyện Thúy Kiều của Nguyễn Du:
Thôi đành nhắm mắt đưa chân
Thử xem con tạo xoay vần đến đâu?
Trưởng lão Hồng Đại Thử Macropus rufus.

                                                                                                    Hồi âm theo lời  đề nghị của tác gỉa
Một dân Úc thòi lòi gốc Việt tại Nam Úc :
Chuyện thịt  Kagaroo của người Việt t ại Nam Úc:
·       Kangaroo = Chuột túi = đại thử = 袋鼠 (Google translate)
·       Đại : To, lớn. bà con Việt thường hiểu: Chuột  lớn. Nguyên nghĩa và đủ nghĩa: Chuột lớn có túi.
·       Miệt dưới : Down under, trích lời trong bài ca người Miệt Dưới, người Úc kể về mình khi ở nước ngoài.
“.. I come from a land down under
Where beer does flow and men chunder
Can't you hear, can't you hear the thunder?
You better run, you better take cover
Yeah...”

Lời bàn & chuyện kể:
-Men chunder (tiếng lóng): dân bợm nhậu đến ói mửa!
-Down under (tiếng lóng): Miệt Dưới, nước Úc.
·       -Úc Thòi Lòi:  dân Việt chọc mấy ông Chợ lớn ở đây khi đọc Úc- Đại- Lợi. Bây giờ th ành tiếng lóng của người Việt


Thói quen dân Úc: Uống bia như hũ chìm, đánh bài, cá độ, xổ số, đua ngựa, đua xe, xem đấu banh bấu dục và cuối tuần cắt cỏ. làm vườn. Đường xuyên xa mạc hằng ngàn Km, Úc thòi lòi có thói quen :vừa uống bia vừa lái xe! Vòi rồng xuất hiện, sấm chớp ình ình phía sau, tái xế bóp còi inh ỏi, vượt mặt Yeah Yeah .. cười hắc hắc ...

Những câu chuyện ly kỳ về Miệt Dưới đầy dẫy trên mạng. Duy có chuyện này chưa có về thịt Kagaroo liên quan đến người Việt khi đặt chân định cư trên xứ Úc.
Theo lời yêu cầu của thầy PĐLân, đại diện cư dân Miệt Trên (Upper Top)  bán cầu. Cư  dân Việt Miệt Dưới (Down Under)  xin kể như sau :

Chính sách đổ người tị nạn Đông Dương trải rộng và phân tán mỏng toàn nuớc Úc đã bị phản tác dụng ! Người nước nào tự động tìm nhau, tạo thành khu, như hiện tượng China town !
Người Việt tìm người Việt tụ lại thành xóm, phố phường : Cabramatta ở Sydney, Footscray ở Melbourne, Hanson road ở Nam Úc vv...
Văn hóa lúa nước người Việt tự động lập làng, trồng rau, xây đình...nhậu nhẹt, đá gà như vùng Virginia- Nam Úc.

Trước liều mình, thui nướng thịt chó, báo chí đăng tin: thùng rác nhà hàng Chinese, Renmark có đầu chó, máu tươi còn nhỏ giọt !!!.... ồn ào xôn xao dân Việt.  Dân Việt bèn đổi sang thui dê, thui
bê, thế cho khẩu vị” Sống trên đời không ăn dồi chó ....xuống âm phủ biết có hay không !”
Thịt cá, rau trái bừa bứa, nhưng vẫn nhớ mùi vị truyền thống quê hương ! Cuối tuần thường tụ nhau nhậu dài dài,Karaoke, vọng cổ. Nhiều lần đã thử đổi mới với thịt Kagaroo khẩu vị Việt Nam, nhưng không thành công. Thịt Kagaroo không thơm như thịt bò, không mềm như thịt gà, không béo như thịt heo, vô duyên, lạt nhách thậm tệ. Thành ra không chỉ dân Việt, mọi sắc dân đều chê thịt
Kagaroo! Bởi thế loài Kagaroo được sống thoải mái trong xa mạc, thảo nguyên mênh mông và rừng thưa khắp Úc Châu. Loài này tránh khỏi họa diệt chủng hay bị nuôi trong chuồng chờ ngày xẻ thịt.

Một gia đình người Việt quê Quảng Ngãi, mở Nhà Hàng Việt- Nam tại Nam Úc, nổi tiếng khéo chiều khách và món ăn truyền thống,trong 29 năm lãnh 12 phần thưởng toàn quốc. Các cấp chính quyền tại Nam Úc ghé thưởng thức, họ được ông chủ nài nỉ xin áp dụng policy miễn phí.

Một hôm, một dân biểu ăn xong, trả tiền, chủ nhà hàng khăng khăng giữ đúng chính sách cũ. Kẹt qúa, vị dân biểu cửi phăng chiếc “cravate = tie” tặng lại để khỏi mắc nợ và ra đi thong thả .
Nhưng nhờ thế mỗi khi Quốc Hội đãi phái đòan Á Châu, chủ nhà hàng VN đa phần được đặt nấu nướng đãi thực khách tại ngay đại sảnh của QH. Nếu không đông, họ được mời tới nhà hàng VN  thưởng thức những món VN độc chiêu. Điển hình phái đoàn Trung quốc đã có lần đến đây hay phái đoàn Nhật được thết tiệc bằng đặc sản Kagaroo, theo đơn đặt hàng của chủ tịch QH, nấu đủ loại theo hương vị Việt: Lẩu, nướng,tái,gỏi,VV...

Sau bữa tiệc trưởng phái đoàn Nhật muốn gặp chủ nhà hàng thương lượng một hợp đồng một triệu Úc kim . Họ muốn chủ nhà hàng sang Nhật 5 năm làm giám đốc cho xưởng đóng hộp thịt Kagaroo theo hương vị nấu Lẩu của ông này. Vốn tin vào vận số, chủ nhà hành tìm thầy tử vi, phong thủy cố vấn. Kết cục: Chủ nhà hàng từ chối hợp đồng béo bở này !!!!!  
Nghe xong câu chuyện chủ  nhà hàng kể đã hơn 10 năm. Tôi liên tưởng câu “ Người Tầu nấu thịt chuột thành cao lương mỹ vị” hoá ra người Việt ta còn :  Nấu cả Đại Thử  thành ẩm thực cao lương.

Người đang kể chuyện là chỗ thân tình của thầy phong thủy, ông chủ nhà hàng đã nhờ cậy, nhờ vậy cũng được hưởng qui chế miễn phí, thế là tôi cũng bị kẹt, phải ra điều kiện : Không trả tiền không ra khỏi nhà hàng !  Khi xem phiếu tính bao giờ cũng thấy thức uống :Miễn phí, hay tính đủ, khi ra được tặng chai vang đỏ. Một đồng môn đã đến Adelaide, cùng tôi vào đây đã chứng kiến.
Từ khi về hưu, lâu lâu mới có dịp ghé. Ra về ông chủ nhà hàng đến nói : “Ông tính chờ các cháu đăng báo mới ghé tôi sao” Nghe sao xúc động !!!
Qúi đọc gỉa có  thể  liện lạc với chủ  nhà  hàng để  kiểm chứng chuyện vừa kể ở Website đính kèm.
Kính ái và thân chào qúi anh chị,
QLTK-Adelaide

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét