Bài đăng nổi bật

Nghe 100 Truyện ngắn của Tràm Cà Mau

  Nghe 100 Truyen Ngan Cua Tram Ca Mau ( Tac gia không giữ bản quyền.) bấm mỗi dòng dưới đây để nghe một truyện: Tuoi Gia La Tuoi Sung Suong...

Thứ Bảy, 17 tháng 10, 2015

Hiếu-viet-Nguyen

Oct 12 (5 days ago)
to Cungdavidlanphamngockimphanltknmh5965khoaph47ttuong215nguyetpham52phamky415tuemtruongthltk59danhuynh916tupham768ctnguyen2000thanhduongtxletanhung1945nammy1944diana_4750hangdieuquangkichanhmagazinengsotamvincentlocvantrongdedvhlaco2001mechungnguyen47
 Anh Cung ơi,
   Đúng đó. Nếu là phở Bắc chính gốc phải có rau răm. Trước 1954, ngoài Bắc gọi là "bát phở", chứ không gọi "tô phở",ngoài bánh phở là thịt bò chín và tái, rau răm và ngò để chung thái nhỏ, ít hành tây. Trên cùng thêm vài lát ớt ( mầu đỏ ). Nêm nếm có chanh và nước mắm. Không có gân, sách, bò viên, không rau húng , chỉ có ngò gai ( ngoàiBắc gọi là mùi tây, thêm một đĩa sà-lát Đà-Lạt để riêng ,nhưng ít ai ăn thêm sà-lát ) ,nhất là không có tương đen, đỏ của người Tầu. 
     Đặc biệt là không dùng muỗng. Thực-khách khi ăn phải bưng bát phở lên để húp nước dùng, lúc này mới thưởng-thức cả mùi lẫn vị của bát phở. Nước dùng phải thật nóng, có một lớp nước béo để giữ nước trong bát phở được nóng lâu. Không có giá, cho giá trụng vào làm cho nhạt vị đi, giá sống lại làm cho nước dùng nguội bớt.Để bát phở trên bàn, dùng muỗng múc thì làm sao ngửi được " hương phở " ( ! ) ?
      Tôi xin kể một chuyện về phở dạo trước 75 , tôi quên tác-giả : Trong một tiệm ở đường Trương-Tấn-Bửu. Một cặp vợ chồng vào gọi hai tô phở. Khi ông chủ bưng hai tô ra, người vợ hỏi cho giá và hai chai tương đen và tương ớt. Ông chủ quán nói tiệm phở của ông không có giá và tương. Hai thực-khách cằn nhằn rồi đứng dậy bỏ đi,không ăn và tất nhiên cũng không trả tiền. Đợi cho khách ra khỏi tiệm, toi mới hỏi ông chủ quán sao không chiều theo khách. Ông ta nói với tôi rằng công ông ta thức đêm để vớt bọt cho nồi nước dùng được trong, giờ cho tương đen, đỏ vào thì còn gì tô phở nữa, nó trở thành tô hũ tíu của người Tầu rồi ! Ai ăn nhạt thì vắt thêm chanh ,ai ăn mặn thì thêm nước mắm , chừ cho giá vào thì trở thành tô hũ-tíu Mỹ-Tho rồi !
      Tôi thật phục ông quán này. " Nhân-sinh vị nghệ-thuật " , chứ không thể để " nghệ-thuật vị nhân-sinh " được .
       Các bác vào tiệm phở ở Hà-Nội chỉ có gọi phở tái, hoặc chín hoặc tái chín mà thôi. Bác có gọi gân, sách, bò viên khó có lắm . Thêm nữa, dạo trước 1954, ở Hà-Nội mỗi tuần có 1ngày cấm mổ bò ( hình như ngày thứ năm ? ). Dạo đó các quán phở làm gì có tủ lạnh để dự-trữ thịt. Chả nhẽ lại đóng cửa nghỉ, họ nghĩ ra làm thịt gà thay cho bò. Từ đó chúng ta có thêm món phở gà .
   Theo tôi nghĩ " bách nhân, bách bụng ", ai thích gì cứ ăn, ăn cách gì cũng được miễn sao trong sạch và ngon miệng là được. Nhiều khi nhờ đó mà món ăn càng ngày thêm phong-phú. Phải không các Bác ?
     Chúc các Bác...ngon miệng .
       LTK / NVH


Sent from my iPad

On Oct 10, 2015, at 12:36 PM, Cung Nguyen <cungdangnguyen@hotmail.com> wrote:
Kính Thầy và chào các bạn,
1.Chúng ta thường nghe"Một mái nhà tranh,hai quả tim vàng" chứ chưa bao giờ nghe "quả tim sắt" của trường hợp 
chị Liên mà Thầy đưa ra. Quả tim sắt (The iron heart) dùng trong nghĩa bóng để nói đến những người can đảm,gan dạ
không lùi bước trước mọi khó khăn nguy hiểm.Có thể "quả tim sắt" mà chị Liên nói .đến là quả tim đã được giải phẩu
vì nghẹt động mạch vành, vì hẹp van tim được hay tim cần đặt pace maker?
2.Nếp sống đùm bọc nhau kiểu như Thầy mô tả,rất thường thấy trong xã hội VN.Nhất là khi họ hàng thân nhân gặp khónakha
khăn,trong thời bình và nhất là trong chiến tranh.Có lẻ người Việt mình không có nhu cầu cao,người mình thường nóitjuwjc,
"ăn nhiều chứ ở bao nhiêu",nhưng và thử hỏi ở quê nhà ăn gì mà nhiều,chỉ cần chén cơm và vài lát cá khô...cũng tưởng qua bửanosng .
3.Phở ăn với rau răm, cũng hơi lạ. Người Bắc thường có món bún thang,,bún để vào tô,trên để thịt gà thái nhỏ,trứngđor  
tráng thái nhỏ,thịt ba chỉ thái nhỏ,giò lụa thái nhỏ, chan nước lèo (nấu từ gà,heo hoặc bò) và rắc rau răm thái nhỏ lên trên.Ai muốn ăn thêm chanh thì vắt chanh,ai muốn ăn thêm ớt thì bỏ ớt.
Em có vài ý đóng góp thêm vào BTTH 79 có nhiều điều mới lạ Thầy nêu ra.Chúc Thầy và các bạn,cùng gia đình, một cuốid
tuần vui khỏe.
   LTK/NĐCung

Cung Nguyen

Oct 12 (5 days ago)
to ngockimphanltknmh5965Viethieukhoaph47ttuong215nguyetpham52phamky415tuemtruongthltk59danhuynh916tupham768ctnguyen2000thanhduongtxletanhung1945nammy1944diana_4750hangdieuquangkichanhmagazinengsotamvincentlocvantrongdedvhlaco2001mechungnguyen47
Cảm ơn NV Hiếu đã cho biết thêmvề phở Bắc ăn với rau răm.Tôi forward ý kiến Thầy Lân đáp lại ý kiến của tôi về BTTH 79.
Các bạn đọc chơi cho vui.
     LTK/NĐCung


From: davidlanpham@hotmail.com
To: cungdangnguyen@hotmail.com
Subject: RE: BTTH 79.
Date: Sat, 10 Oct 2015 15:27:12 -0400

Cung than men,
Dung nhu em noi.  Chi Lieng  co binh ve tim kha tram trong + them tuoi cao vua bi te nua.  Bay gio phai mang trai tim 'sat' va bac si khuyen khong duoc an uong thieu chat dinh duong vi chi an chay truong.

Nhu toi noi, truoc 1950 pho chua pho bien o mien Nam.  Ba ma chi Lan vao Nam vao dau thap nien 1940 va ban hu tieu thit bo khac voi hu tieu nguoi Tau nau bang xuong heo va  thit trong to hu tieu la thit heo.  Hu tieu  nay nau bang xuong bo, thit bo hoi tai, bam rau ram nhuyen cho vao cho co huong vi rau thom.  Trong Nam thuong rau ram duoc dung trong mon goi ga hay an voi hot vit lon (baloot- baby egg). Vi vay dan Lai Thieu goi la hu tieu rau ram.  Bay gio nhung nguoi con song co le da quen tu nay va quen nguoi ban pho dau tien o Lai Thieu nay.  Sau nay me chi Lan khong ban hu tieu rau ram nua ma bon non la.  Khong biet ong chong ten gi rieng me chi Lan ten Lien ('ba Lien hu tieu cay bang').

De nhi the chien vua cham dut tinh trang luong thuc o nuoc ta, du la o mien Nam, rat thieu thon.  Nuoc mam la thuc an thuong thay trong cac bua com cung khan.  Muoi cung khan.  Ba toi phai dung cua dong de nau nuoc mam de dung.  Nhung em hay tuong tuong mot ba gia khong lam gi co loi tuc chua trong nha hang chuc nguoi (gia dinh nguoi em gom vo chong, cac con, chau ngoai) + mot nguoi em khac (mot minh) thi cho du an com trang van kho co du gao de an huong chi an uong day du cho khong thieu thon.  Thoi gian: tren mot nam.   Cai kho giai thich nam o cho do.  Ve cho ngu thi mot bo van chua 07, 08 nguoi!  Phai nhin nhan la nguoi xua rat kheo song va song rat tinh nghia.
Van Su Lanh
Thay Lan
phamdinhlan (david)



Kính Thầy và chào các bạn,
1.Chúng ta thường nghe"Một mái nhà tranh,hai quả tim vàng" chứ chưa bao giờ nghe "quả tim sắt" của trường hợp
chị Liên mà Thầy đưa ra. Quả tim sắt (The iron heart) dùng trong nghĩa bóng để nói đến những người can đảm,gan dạ
không lùi bước trước mọi khó khăn nguy hiểm.Có thể "quả tim sắt" mà chị Liên nói đến là quả tim đã được giải phẩu
vì nghẹt động mạch vành, vì hẹp van tim hay tim cần đặt pace maker?
2.Nếp sống đùm bọc nhau kiểu như Thầy mô tả,rất thường thấy trong xã hội VN.Nhất là khi họ hàng thân nhân gặp khó
khăn,trong thời bình và nhất là trong chiến tranh.Có lẻ người Việt mình không có nhu cầu cao,người mình thường nói
"ăn nhiều chứ ở bao nhiêu",nhưng thử hỏi ở quê nhà ăn gì mà nhiều,chỉ cần chén cơm và vài lát cá khô...cũng qua bửa.
3.Phở ăn với rau răm, cũng hơi lạ. Người Bắc thường có món bún thang,,bún để vào tô,trên để thịt gà thái nhỏ,trứng
tráng thái nhỏ,thịt ba chỉ thái nhỏ,giò lụa thái nhỏ, chan nước lèo (nấu từ gà,heo hoặc bò) và rắc rau răm thái nhỏ lên trên.Ai muốn ăn thêm chanh thì vắt chanh,ai muốn ăn thêm ớt thì bỏ ớt.
Em có vài ý đóng góp thêm vào BTTH 79 có nhiều điều mới lạ Thầy nêu ra.Chúc Thầy và các bạn,cùng gia đình, một cuối
tuần vui khỏe.
   LTK/NĐCung

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét